Hình thức thi trắc nghiệm là kết quả nghiên cứu của nhà tâm lý học Frederick Kelly. Hình thức này lần đầu tiên được áp dụng trong chiến tranh thế giới thứ 2 dưới dạng bài kiểm tra trí thông minh của quân đội Mỹ. Hiện phương pháp này được sử dụng phổ biến trên toàn cầu và được nhiều trường đại học tại Canada áp dụng.
Ưu điểm
Theo Đại học Waterloo (Canada) các dạng bài thi trắc nghiệm đã giúp ích rất nhiều cho lĩnh vực giáo dục. Dễ thấy nhất là lợi thế về mặt thời gian khi những câu trả lời được đánh dấu và chấm điểm bằng máy thuận tiện. Hình thức này đặc biệt thích hợp với những kỳ thi có số lượng ứng sinh lớn, khi mà giáo viên phải hoàn thành việc chấm bài trong một khoảng thời gian hạn hẹp. Một bài thi trắc nghiệm nếu được ra đề tốt sẽ giúp cơ quan khảo thí đánh giá một cách khách quan về khả năng và cả lượng kiến thức phong phú mà sinh viên được truyền tải trong toàn bộ quá trình học.
Nhược điểm và giải pháp
Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm vẫn tồn tại một số yếu điểm nhất định, bao gồm:
Thứ nhất là hạn chế về cách tính điểm. Mỗi một đáp án đúng sẽ được tính thêm một điểm cộng còn những đáp án khác sẽ không được tính hoặc trừ một phần điểm trong bài (trường hợp này hiếm hơn). Tuy nhiên, nhiều đáp án đúng không phải chọn bằng kiến thức của ứng sinh mà lại là kết quả của việc “biết” hoặc “đoán”. Điều này sẽ khiến sinh viên có tâm ỷ lại mà không ôn luyện cho kỳ thi. Trong khi, các bạn cần đạt tối thiểu 50% điểm trong các bài bài kiểm tra là đã có thể hoàn thành tín chỉ ở hầu hết môn học.
Để qua được bài trắc nghiệm với số lượng trung bình là 100 câu hỏi với 4 phương án (1 đúng và 3 sai), ứng sinh chỉ cần “biết” đáp án đúng của 33 câu và “đoán” đáp án cho 67 câu còn lại (theo nguyên lý xác xuất thì cơ hội “đoán” đúng là 25% của 67, tương đương 17 câu). Khi một sinh viên đạt điểm qua môn là 50% trong khi người khác bị điểm trượt 49%, lý do rất có thể là người thứ nhất chỉ may mắn hơn người thứ hai.
Để làm giải quyết bất cập trên, nhiều trường ở Canada đã nâng mức điểm tối thiểu lên và áp dụng luật điểm trừ vào trong bài thi. Với mỗi câu trả lời sai là một điểm trừ, vấn đề phát sinh từ việc “đoán” đúng giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó khi nâng điểm sàn lên 80%, việc qua được môn do may mắn trở nên vô cùng hy hữu.
Nhược điểm thứ hai thuộc về vấn đề đạo đức. Vì khi ra đề, nhiều giáo viên cố ý đưa các lựa chọn một phần thông tin đúng nhưng không hoàn toàn chính xác để học sinh dễ bị nhầm. Đã có nhiều tranh cãi về việc đưa các lựa chọn gây nhiễu này của giáo viên liệu có đúng đắn? Trong khi các hình thức bài thi dạng viết ra câu trả lời lại khuyến khích sinh viên thể hiện sự hiểu biết lấy điểm.
Với hai lý do trên mà hình thức thi trắc nghiệm bằng các câu trả lời ngắn đã ra đời. Theo đó, sinh viên chỉ cần viết một từ hoặc cụm từ ngắn trong phiếu trả lời để giáo viên đánh giá sự hiểu biết của họ và chấm điểm theo đó. Đây là hình thức giúp loại bỏ vấn tính may rủi cũng như ‘loạn câu trả lời” trong bài trắc nghiệm truyền thống mà vẫn mang lại hiệu quả cao cho công tác chấm bài.
Nổi tiếng là một quốc gia có nền giáo dục chất lượng và quy củ, sinh viên học tại Canada sẽ luôn được cập nhật những điều mới mẻ trong phương pháp học tập lẫn đánh giá năng lực. Do đó, các bạn trẻ có ý định du học Canada hãy cứ yên tâm rằng thái độ học tập tích cực của bạn sẽ luôn mang về “quả ngọt”!